Image Hosted by  turePush

Tuesday, January 1, 2013

Happy New Year 2013 และสรุปข่าวเซเลอร์มูนตลอดปี พ.ศ.2555


          สวัสดีปีใหม่ พ.ศ.2556 จ้าแฟนๆเซเลอร์มูนชาวไทยทุกๆคน ขอให้เทพธิดาเซเรเน่เสกคำอธิษฐานของทุกๆคนให้เป็นความจริงดั่งใจหวัง ขอให้เอริออสอวยพรความฝันของทุกคนให้เป็นจริง ขอให้สุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคภัยถามหา ใครที่ป่วยอยู่แล้วก็ขอให้เจอหมอดีๆอย่างอามิจัง ขอให้เทพีวีนัสยิงศรรักปักใจคนไร้คู่และอวยพรคนไร้คู่จงรักันอย่างยั่งยืน ขอให้เรจังรดน้ำมนต์อวยพรให้ดวงเฮงตลอดปี ขอให้การงานก้าวหน้าและการเรียนก็ขอให้เกรดดีขึ้นไป Happy New Year 2013 จ้า

         ตลอดปี 2012 ที่ผ่านมามีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นมากมายที่เกี่ยวกับเซเลอร์มูนทั่วโลก เรามาดูกันสิว่าทั่วโลกมีเหตุการณ์อะไรๆสำคัญบ้าง เริ่มจาก

Thailand
          ประเทศไทยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาทางโมเดิร์น 9 การ์ตูนได้นำซีรีส์เซเลอร์มูน ภาคแรกมาออกอากาศทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 9.00-9.30 น. โดยใช้ชื่อว่าเซเลอร์มูน นักรบสาวแห่งจันทรา โดยทีมพากย์เป็นทีมงานของโมเดิร์น 9 ของแท้เลย (น้าเปียกนำทีม) อีกทั้งทางช่องยังมีแคมเปญจน์ร่วมสนุกส่งคำคมที่โดนใจคณะกรรมการ โดยของรางวัลนั้นเป็นสินค้าเซเลอร์มูนจากประเทศอิตาลี ต่อมาในเดือนตุลาคมทางช่อง Cartoon Club Channel ก็ได้นำมาออกอากาศอีกครั้งหนึ่ง แต่เสียงพากย์นั้นเป็นทีมพากย์ของไรท์ บิยอนด์เอง

          ในระหว่างที่ออกอากาศนั้น ทางช่องโมเดิร์น 9 ได้แพร่ภาพการเซ็นเซอร์ชุดว่ายน้ำของอุซางิ ทำให้มีการวิพากษ์วิจารย์กันอย่างแพร่หลายในสังคมโซเชียลเน็ตเวิร์ค ถึงพฤติกรรมคนเซ็นเซอร์ว่าเอาสมองส่วนไหนคิดเซ็นเซอร์ชุดว่ายน้ำ อีกทั้ง 9Gag นำภาพการการเซ็นเซอร์แบบใหม่มาล้อเลียน และตั้งชื่อใหม่เป็นน้องศรีละมูลจนโด่งดังในโซเชียลเน็ตเวิร์ค และเป็นกระทู้แนะนำในพันทิปนาน 1 สัปดาห์ ซึ่งหลังจากเกิดเหตุการณ์นั้นทางช่องโมเดิร์น 9 ก็เลิกเซ็นเซอร์ชุดว่ายน้ำในตอนต่อๆมาในทันที

           สำหรับ DVD เซเลอร์มูน บ็อกเซ็ตของไรท์ บิยอนด์นั้นหลังจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมในปี พ.ศ.2554 ทำให้แผนการออกวางจำหน่ายดีวีดีต้องเลื่อนออกไปในปีถัดไป ส่วนวีซีดีก็ได้วางแผงไปก่อนหน้านี้ในช่วงน้ำท่วม ซึงหลังจากวางแผงดีวีดีแผ่นแรก เพียง 3 วันของการวางจำหน่ายกลับขายดีแบบเทน้ำเทท่าจนสินค้านั้นหมดสต็อกในร้าน Boomerang Shop และทุกๆแผ่นที่วางขายนั้นมักจะติดอันดับ DVD Best Seller ของร้าน Boomerang Shop ด้วย (ส่วนร้านอื่นๆก็ขายดีเช่นกัน) หลังจากที่ทางเราไปสอบถามกับไรท์ บิยอนด์ก็ยืนยันอีกเสียงว่าสินค้าขายดีมาก เพราะกระแสจากที่ทางช่องโมเดิร์น 9 นำมาออกอากาศนั่นเอง

           หลังจากที่ ดีวีดีเซเลอร์มูนขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่านั้น เมื่อปลายเดือนตุลาคม ทางไรท์ฯก็ได้ประกาศลิขสิทธิ์ภาคต่อ เซเลอร์มูน R ในทันที (และอาจจะมีสิทธิ์ออกอากาศทางช่องโมเดิร์น 9 อีกด้วยในปีนี้) ซึ่งจะวางจำหน่ายในปีนี้อย่างแน่นอน ส่วนรายละเอียดต่างๆ แอดมินจะแจ้งให้ทราบทีหลังนะ

           ส่วนของมังงะ (หนังสือการ์ตูน) ในช่วงแรกนั้นทางค่ายบงกชได้มีการตั้งโพลว่า ถ้าซื้อลิขสิทธิ์เซเลอร์มูนมาทำมังงะจะสนใจซื้อหรือไม่  เพื่อหยั่งเชิงกระแสตอบรับของเซเลอร์มูน ซึ่งผลโพลที่ปรากฎนั้นส่วนใหญ่มีทิศทางเดียวกันว่าจะซื้อมา หากทางบงกชได้ลิขสิทธิ์ หลังจากนั้นข่าวนี้ก็นิ่งหายไปสักพัก เมื่อมีคนมาถามไถ่บงกชเกี่ยวกับลิขสิทธิ์เซเลอร์มูนอีกครั้งหนึ่ง ผลปรากกฎว่ามีค่ายอื่นได้ลิขสิทธิ์ไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งค่ายที่ได้ไปนั้นเป็นค่ายเก่าที่เคยทำมังงะเซเลอร์มูนเวอร์ชั่นก่อน นั่นคือค่ายวิบูลย์กิจ ซึ่งทางวิบูลย์กิจเปรยๆในแฟนเพจหลายครั้งเกี่ยวกับมังงะ เซเลอร์มูน โดยคาดว่าปีนี้ทางค่ายคงประกาศลิขสิทธิ์ออกมาเป็นทางการพร้อมกับรายละเอียดรูปเล่มมังงะ ยังไงก็ขอให้แฟนๆติดตามข่าวต่อไปเรื่อยๆนะ

Japan
          ประเทศญี่ปุ่นได้่จัดงานฉลองครบรอบ 20 ปี เซเลอร์มูน สเปเชี่ยล อีเว้นท์ ทอล์ค ร่วมกับ Momoiro Clover Z จากงาน Japan Expo ที่ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ.2555 ซึ่งภายในตัวงานนั้นมีแขกรับเชิญจากทีมพากย์เซเลอร์มูนรุ่นเก่า อย่างโคโตะโนะ มิตสึอิชิ และฟุรุยะ โทรุ รวมถึงผู้ติดตามอาจารย์นาโอโกะ ทาเคอุจิ อย่างฟุมิโอะ โอซาโนะ และมีนาโอกิ โยชิดะ (ผู้ดำเนินรายการ จากนิปปอน โฮโซ) โดยจะพูดคุยกับหัวข้อเรื่องที่ว่า เรื่องราวเบื้องหลังของเซเลอร์มูน ซึ่งจะพูดคุยถึงความทรงจำและเบื้องลึกเบื้องหลังในการทำงานของเซเลอร์มูน โดยจะมีการถ่ายทอดสดในช่อง Nico Nico Channel ภายในงานนั้นนอกจากมีการพูดคุยถึงเรื่องราวต่างๆแล้ว ก็ยังมีคอนเสิร์ตจากวง Momoiro Clover Z พร้อมกับข่าวเซอร์ไพร์ซแฟนๆทั่วโลกดังต่อไปนี้


  • เริ่มจากมังงะ ประกาศที่ประเทศญี่ปุ่นจะผลิตรูปแบบฉบับนักสะสมขนาด A4 มีภาพสีและเป็นบ็อกเซ็ต และมีภาพลายเส้นใหม่ๆด้วย โดยจะออกเดือนละ 1 เล่ม ซึ่งในภายหลังนั้นทางฟุมิโอะ โอซาโนะได้บอกรายละเอียดคร่าวๆว่า จะมีการปรับรูปแบบจากภาพเดิมๆให้กลายเป็นภาพแบบ Digital ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นปก ภาพสี ภาพขาว-ดำ และจะมีการวางขายฉบับใหม่อีกครั้ง (แต่ราคาจะเพิ่มขึ้นหน่อยเพราะราคากระดาษสูงขึ้น)
  • ส่วนทางโตเอสั่งเก็บกรุดีวีดีเวอร์ชั่น 2009 ออกหมดแล้ว ภายในปีนี้จะเอาดีวีดีออกมาขายอีกครั้งในชื่อว่า เซเลอร์มูน Memorial DVD Selection ทั้ง 5 ภาค เพื่อรื้อฟื้นความทรงจำอันเยาว์วัยของแฟนๆ
  • ในปี 2013 นี้ก็จะมีอะนิเมะ เซเลอร์มูน ฉบับใหม่ร้องโดย โมโมอิโระ โคลเวอร์ Z ด้วย และจะทยอยฉายในเวลาไล่เลี่ยกันทั่วโลกด้วย โดยคุณโคโตะโนะ มิตสึอิชิ กับคุณฟรุยะ โทรุ อาจจะจะมีส่วนร่วมกลับมาพากย์อีกครั้ง ทางฝ่ายโคโตะโนะได้บอกว่าภาคใหม่ศัตรูนี้ไม่ใช่ดาร์กคิงด้อม ส่วนฝ่ายฟุรุยะที่เดินทางไปงานอะนิเมะที่ประเทศเยอรมันนีก็บอกว่าอาจจะสร้างอิงตามฉบับมังงะมากที่สุด (แต่ฟุรุยะบอกว่าเขายังไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับเวอร์ชั่นนี้มากนัก)

        นอกจากโปรเจคในงานอีเว้นท์นี้แล้ว ก็ยังมีข่าวเซอร์ไพร์ซแฟนๆที่ชอบสะสมของเล่นเซเลอร์มูน นั่นคือทางค่ายบันไดได้เปิดตัวสินค้า เซเลอร์มูน S.H. FiguArts และแบบ Chibi-Arts ในงาน Tamashii Nations 2012 ที่ประเทศญี่ปุ่นไป โดยคาดว่าสินค้าอาจจะวางขายในปีนี้ และอาจจะมีอัศวินเซเลอร์อีก 4 คนเพิ่มมาที่หลัง

        ส่วนการออกอากาศอะนิเมะ เซเลอร์มูนนั้น ที่ประเทศญี่ปุ่นได้ออกอากาศ เซเลอร์มูน SuperS ไปทางช่อง Animax ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมานี่เอง

United State of America
          ประเทศอเมริกา มังงะเซเลอร์มูนยังขายดีอย่างต่อเนื่องโดยแต่ละเล่มที่ออกวางจำหน่ายนั้นมักจะติดอันดับมังงะขายดีอันดับที่ 1 ของทุกชาร์ตไปไม่ว่าจะเป็น New York Times, Amazon หรือแม้กระทั่งในเว็บ ICv2 ซึ่งผลงจากการขายดีนั้นส่งผลให้ทางโคดันฉะ ออกวางจำหน่ายบ็อกเซ็ตเซเลอร์มูน ฉบับมังงะ เล่ม 1-6 แถมมาพร้อมกับสติ๊กเกอร์ออกวางขายในช่วงเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในประเทศอเมริกาอีกด้วย


       ส่วนอาร์ตบุ๊คเซเลอร์มูน ทางโคดันฉะ USA ได้ประกาศออกมาในงาน New York Comic Con ว่าผลงานยอดนิยมของอาจารย์ทาเคอุจินั้นจะนำกลับมาตีพิมพ์ใหม่และออกวางจำหน่ายภายในปีนี้อีกครั้ง โดยจะเลือกมาจากอาร์ตบุ๊ค 5 เล่ม ที่เคยออกวางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ในประเทศญี่ปุ่น และรวมไปถึงผลงานภาพวาดฉบับออริจินอลที่ไม่เคยปรากฎที่ไหนมาก่อน และจะเริ่มวางจำหน่ายพร้อมๆกันในประเทศสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น และประเทศอื่นๆอีก 5 ประเทศ โดยในแต่ละประเทศนั้นจะเป็นแบบปกอ่อนห่อด้วยปกกันฝุ่นอีก 1 ชั้น ภายในเล่มจะเป็นภาพสี มีภาพแบบออริจินอล และภาพโบนัสพิเศษ ทั้งขนาดและจำนวนหน้าจะเหมือนกันทั้ง 7 ประเทศ

         นอกจากนี้ที่ประเทศอเมริกาก็ได้ออกสินค้าและเสื้อผ้าในนามของค่าย GEAnimation และ Hot Topic ขายดิบขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จนต้องออกสินค้าใหม่ๆอยู่แทบจะทุกเดือนเลยทีเดียว


Italy
        ประเทศอิตาลีนั้นทางค่าย dynit จะออกวางดีวีดีภาค S เป็นบ็อกเซ็ตในปี 2013 โดย ชุดแรกออกจะออกราวๆเดือน กุมภาพันธ์ ส่วนชุด 2 ออกเดือน มีนาคม และหลังจากออกภาคเอสแล้วนั้น ดีวีดีภาค SuperS และภาคสตาร์สก็จะออกมาทีหลังด้วย 

        นอกจากนั้นก็ยังทยอยวางอะนิเมะ คอมมิคบุ๊คของภาคแรก โดยค่าย GP Publishing

Germany

         ประเทศเยอรมันนี ช่องอนิแมกซ์เป็นผู้รับสิทธิ์อย่างถูกต้องในการออกอากาศเซเลอร์มูน ในทวีปยุโรปที่ใช้ภาษาเยอรมันนีเป็นหลัก (โดยในซีรีส์จะออกอากาศถึง 199 ตอน ในการพากย์ภาษาเยอรมันนี) โดยจะออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.50 และ 19.00 (ท้องถิ่น) นอกจากนี้ทางอนิแมกซ์จะทำการโปรโมทด้วยการโปรโมทในโลกออนไลน์และจัดแคมเปญจ์ โดยกลุ่มเป้าหมายอยู่ที่เด็กผู้หญิงอายุ 4-12 ปี

           ส่วนมังงะของประเทศเยอรมันนีขายดีเป็นเทน้ำเทท่าไม่ต่างกับประเทศอเมริกาเลย ทำให้เห็นถึงความนิยมในประเทศเยอรมันเป็นอย่างดี ผลจากการขายดีของมังงะเซเลอร์มูนนั้นทำให้เซเลอร์มูนได้รับรางวัล Sondermann Award จากงาน Frankfurt Book Fair ไปครองได้สำเร็จ

France
             ประเทศฝรั่งเศสได้ออกวางจัดจำหน่ายเซเลอร์มูน และรหัสลับ เซเลอร์วี ฉบับมังงะ จากค่าย Pika Edition อีกทั้งยังเป็นที่เล่นแสดงคอนเสิร์ตของวงโมโมอิโระ โคลเวอร์ Z ในงาน Japan Expo 2012 อีกด้วย

Mexico
           ที่ประเทศเม็กซิโก ร้าน  Capital 8 ในเครือ Towers Entertainment ได้ออกจัดจำหน่ายมังงะเซเลอร์มูน และรหัสลับเซเลอร์วีในภาษาสเปนไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยฉบับของภาษาสเปนนั้น เป็นแบบฉบับใหม่ Shinzouban มีทั้งหมด 12 เล่ม ผลิตจากค่าย Norma Editorial (บริษัทในประเทศสเปน) และจะแก้ไขเป็นภาษาตาคาลันออกวางจัดจำหน่ายในแถบประเทศใหญ่ๆในละตินอเมริกาอีกด้วย

           ส่วนของอะนิเมะ หลังจากที่ประเทศเม็กซิโก ประสบความสำเร็จจากการยืนต่อแถวยาวเหยียดซื้อดีวีดีเซเลอร์มูน Talk Box มาคราวนี้จัดเต็ม ประกาศลิขสิทธิ์มาพร้อมกันอีก 3 ภาครวด ถึงภาคซูเปอร์สเลย แฟนๆคาดว่าอาจจะเป็น เซเลอร์มาร์ส ยัน เซเลอร์พลูโต ทอล์ค บ็อกซ์

         นอกจากดีวีดีและมังงะแล้ว ประเทศเม็กซิโกยังผลิตถุงเท้าลายเซเลอร์มูนขนาดเด็กเล็กด้วยอีกต่างหาก โดยเจ้าของลิขสิทธิ์ถุงเท้านั่นคือ DooBalo

Brazil
         สำหรับประเทศบราซิลนั้น เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาได้รับการยืนยันผ่านทางทวิตเตอร์ของ Animation Info ว่าประกาศลิขสิทธิ์เซเลอร์มูนฉบับมังงะอย่างเป็นทางการแล้ว

Latin America
           ประเทศปานามา และประเทศอาร์เจนติน่าได้เริ่มแพร่ภาพเซเลอร์มูน ภาคแรก นอกจากนี้แล้วสินค้าดีวีดีก็ได้รับอานิสงค์จากประเทศเม็กซิโกให้ได้สอยกลับไปรับชมกันที่บ้านอีกด้วย

Taiwan
         ประเทศไต้หวันได้ออกอากาศเซเลอร์มูนภาคแรกอย่างเป็นทางการ โดยออกอากาศทางช่อง Momo Kids นอกจากจะออกอากาศทีวีซีรีส์แล้ว ทางช่องยังออกอากาศภาพยนตร์เซเลอร์มูนทั้ง 3 ภาครวดให้แฟนๆชาวไต้หวันได้ชมกันอีกด้วย


Hong Kong
          ที่ฮ่องกงได้เริ่มฉายเซเลอร์มูน S ในวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมา ทางช่อง TVB J2 โดยออกอากาศทั้งหมด 38 ตอน นอกจากนี้ยังผลิตมังงะเวอร์ชั่นใหม่โดยค่าย Comics World



เรียบเรียงโดย Jajamoon

Image Hosted by PicturePush