Image Hosted by  turePush

Wednesday, July 17, 2013

The 2nd Anniversary of Sailor Moon Thailand Fanclub

          เอ๋~เผลอแป๊บเดียวก็ครบ 2 ปีแล้วหรอเนี่ย (ในวันที่ 18/07/2013 แถมตรงกับวันครบรอบ 22 ปี การวาดเซเลอร์วี ครั้งแรก ของอ.นาโอโกะ ทาเคอุจิด้วย) ไม่อยากจะเชื่อเลยแหะว่าเราจะตั้งกลุ่มแฟนคลับนี้มานานแล้ว 55+ ความรู้สึกเหมือนไม่นานเท่าไหร่เลย ต้องย้อนกลับไปเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่แชมป์ได้มารบเร้าให้ตั้งกลุ่มแฟนคลับเซเลอร์มูนขึ้นมา ตอนนั้นคิดว่าจะตั้งกลุ่ม Sailor Moon Thailand Fanclub Group on Facebook มาเพื่อเม้าธ์เซเลอร์มูน เฉพาะคนที่สนิทๆกันเท่านั้น ตอนนั้นมี 4 หัวโจกหลักๆเลย 55+ ที่เคยไปตั้งกระทู้เรียกร้องให้เซเลอร์มูนกลับมาในเว็บ Pantip ในรูปแบบ DVD มีพี่ทัต ไบค์ แชมป์ และตัวเราเอง (จาจ้า) 55+ พอรวมกลุ่มกันได้ 4 คน พวกเราก็ลากคนที่ชอบเซเลอร์มูนเหมือนกับเรามาร่วมกลุ่ม รวมทั้งมีคนกดเข้าร่วมกลุ่มด้วย ตอนนั้นยังไม่มีกระแสเซเลอร์มูนในประเทศไทยซักเท่าไหร่ แบบว่าเงียบมากๆ 55+ ตอนนั้นจำได้ว่าสมาชิกทั้งหมดรวมกัน 200 กว่าคนซึ่งในเวลานั้นสำหรับเราถือว่าเยอะมากๆสำหรับในช่วงที่ไม่มีกระแสเซเลอร์มูน (ตอนนั้นเราเป็นแอดมินฉายเดี่ยวด้วย แบบเกิดบรรยากาศช่วงที่เซเลอร์มูนยังไม่มีพรรคพวกประมาณนั้น) อิอิ
         จำได้ว่าพอสัก 2-3 เดือนต่อมาได้เริ่มมีข่าวลิขสิทธิ์เซเลอร์มูน ภาคแรกของ Right Beyond ขึ้นมา พวกเหล่าแฟนคลับก็กรี๊ดแตก เริ่มกระจายข่าวนี้ไปที่ต่างๆ ทำให้สมาชิกได้เข้ามาร่วมกลุ่มกันเป็นจำนวนมากสักประมาณ 500 คนได้มั้ง แต่ความแรงที่ทำให้คนเข้าร่วมกลุ่มเรามากที่สุดก็คงจะเป็นช่วงที่มีข่าวว่าช่องโมเดิร์น 9 จะนำเซเลอร์มูน ฉบับรีมาสเตอร์มาออกอากาศใหม่อีกครั้งในรอบ 17 ปี ช่วงนั้นนี่แหละที่ถือว่าเป็นจุดพีคของกลุ่มเลยก็ว่าได้ เพราะช่วงนั้นทำให้สมาชิกในกลุ่มเพิ่มขึ้นมาอย่างรวดเร็วประมาณ 1,000-1,500 คนได้ (ผลก็มาจากที่เราลงคลิปโปรโมทเซเลอร์มูนลงใน Youtube ด้วยแหละนะ) ซึ่งเราถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาดนะ เพราะตอนนั้นเราคิดไปเองว่าการ์ตูนเก่าแล้วคนคงจะลืมๆไปบ้างแหละนะ 555+

         หลังจากที่เซเลอร์มูน ภาคแรกที่ออกอากาศทางโมเดิร์น 9 จบไปตอนต้นเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว กลุ่มเราก็เริ่มกลับมาเงียบเหงาอีก ในช่วงกรกฎาคม 2012 มีข่าวว่าเซเลอร์มูนจะมีการรีเมคใหม่ ออกอากาศช่วงฤดูร้อนปี 2013 หลังจากที่เรากระจายข่าวนี้ไปยอดสมาชิกพุ่งทะลุถึง 2,000 กว่าคน ในช่วงปลายเดือนกรกฎาคม 2012 เราคิดว่าน่าจะสร้างเว็บไซต์ หรือเว็บบล็อกเอาไว้กระจายข่าวเกี่ยวกับเซเลอร์มูนบ้างก็ดีนะ 55+ ก็เลยสร้างบล็อค เซเลอร์มูน ไทยแลนด์ แฟนคลับ นี้ขึ้นมาในวันที่ 1 สิงหาคม 2012 พอดี เอาไว้นำเสนอข่าวต่างๆ บทความ ข้อมูลเกี่ยวกับเซเลอร์มูนทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งมันจะดีกว่าเพราะทำให้ข่าวกระจายได้ไปทั่ว และเหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยเล่น Social Network ด้วย (เมื่อก่อนเราจะชอบลง Pantip แต่ไม่ค่อยมีคนสนใจ เลยลงเป็น Blogger ดีกว่าจะทำให้รู้สถิติการเข้าชมเว็บไซต์และมีการค้นหาผ่าน Search Engine ได้ง่ายด้วย)

         หลังจากสร้างบล็อค เซเลอร์มูน ไทยแลนด์ แฟนคลับ เราก็สร้าง Google+ เอาไว้กระจายข่าวผ่านบล็อค ซึ่ง Google+ จะเป็นตัวเชื่อมต่อระหว่างบล็อคกับ Youtube ทำให้แชร์ข่าวกับคลิปวีดีโอได้รวดเร็วกว่า แต่ก็ไม่น่าเชื่อเหมือนกันนะว่ามีคนจะกดติดตามประมาณ 100 กว่าคน เพราะมันเงียบมากและไม่เป็นที่นิยมเท่าไหร่ ส่วน Twitter สร้างขึ้นเพื่อติดตามข่าวต่างๆเกี่ยวกับเซเลอร์มูน ซึ่งจะตามข่าวได้เร็วกว่า Facebook ซะอีก 555+ รวมทั้งมีภาพและข่าวหายากจากแฟนคลับคนอื่นๆที่อยู่ต่างประเทศด้วย ซึ่งถ้าใครติดตามอยู่สามารถพูดคุยได้นะ เราสามารถตอบได้ทันที เพราะตั้งค่าเตือน Twitter เอาไว้ เวลามีคนทวิตข้อความหา

        เอาล่ะ ต่อมาในช่วงปลายเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มีสมาชิกคนนึงที่ชื่อ "ปืน" ได้มาพูดคุยเกี่ยวกับการตั้งแฟนเพจ Sailor Moon Thailand Fanclub ตอนแรกบอกตรงๆว่าไม่อยากตั้งเป็นแฟนเพจเลย เพราะตอนนั้นดูแลไม่เป็น แถมเราเป็นแอดมินหลักที่มีภาระเยอะมากๆ 55+ แล้วอีกอย่างกลัวความนิยมในกลุ่มจะลดน้อยลงไปอีก แต่อยู่ดีๆนางก็ตั้งขึ้นมาแล้วมาบอกเราพร้อมแต่งตั้งเราให้เป็นแอดมินแฟนเพจด้วย ตอนแรกเราเหมือนจะปฏิเสธนะ 555+ พอนางบอกว่าจะลบเพจก็ได้ ฉันเลยรู้สึกเสียดายมาก ก็เลยขอปืนว่าฉันขอทำรูป Cover รูปโลโก้ใส่โปรไฟล์ และตกแต่งเพจทั้งหมดให้ดูเป็นทางการ แล้วจะให้เธอดูแลแทน 555+ (สุดท้ายฉันก็บ้าแฟนเพจไปด้วย 55+) หลังจากที่ตกลงกันตอนนั้นสงสัยเราจะว่างจัดเกิน ตกแต่งเพจเสร็จภายในวันเดียวทั้งออกแบบโลโก้ ตกแต่ง Cover ใส่ Application ในแฟนเพจ ซึ่งตอนนั้นยอมรับว่าบ้ามากๆ เพราะไม่ได้นอน 1 วัน 1/2 เต็มๆ 55+ แต่การสร้างแฟนเพจนี่ก็ถือว่าประสบความสำเร็จอีกอย่างนึง คือทำให้ข่าวและภาพกระจายได้ไวอย่างกับปรอท ปัจจุบันสมาชิกเกือบๆ 4,500 คนแล้ว

       อีก 1 Social Network ที่อดพูดถึงไม่ได้ เดี๋ยวไม่ครบคือ Vimeo เป็นเว็บอัพโหลดวีดีโอน้องใหม่ไฟแรง ซึ่งเราจะเอาไว้อัพโหลดในบล็อคแทน ที่ Youtube ในไม่ช้านี้ 555+ สำหรับ Vimeo เราจะเอาไว้อัพโหลดวีดีโอหายาก เพื่อลงไว้ในบล็อคโดยเฉพาะ ซึ่งทุกๆคนก็มาติดตามกันได้นะ 55+ 

สถิติสมาชิกใน Social Network ของ Sailor Moon Thailand Fanclub
        มาดูกันดีกว่าว่ายอดสมาชิกและความนิยมมีเยอะหรือน้อยขนาดไหนมาดูกัน!!
  Facebook Group: สมาชิก 3,018 คน
  Facebook Fanpageสมาชิก 4,463 คน
  Twitter: ยอดติดตาม 168 คน // กำลังติดตาม 83 คน
  Google+: สมาชิก 136 คน
  Youtube: ยอดติดตาม 1,413 คน // ยอดคนดูวีดีโอโดยรวม 1,668,297 ครั้ง
  Vimeoยอดติดตาม 5 คน
  Website: จำนวนการดูหน้าเว็บในเวลาทั้งหมด  70,327 ครั้ง (ประเทศที่เข้าชมเยอะมากที่สุด 10 อันดับแรก 1.ไทย 2.สหรัฐอเมริกา 3.ญี่ปุ่น 4.รัสเซีย 5.อิตาลี 6.เยอรมัน 7.โปแลนด์ 8.ออสเตรีย 9.ฮ่องกง 10.ฝรั่งเศส)

        สุดท้ายนี้ก็ไม่มีอะไรมาก 55+ อยากให้แฟนคลับเซเลอร์มูนทุกคนรักและสนับสนุนเซเลอร์มูนอย่างนี้ตลอดไป ด้วยความถูกต้องและความยุติธรรม 55+ เช่น การสนับสนุนของลิขสิทธิ์ในประเทศไทยเป็นต้น ส่วนใครที่อยากเห็นหน้าแอดมินทั้ง 5 คนลองดูในลิงค์ Contact us ดูนะ 55+ หล่อๆกันทั้งนั้น ขอทิ้งท้ายนิดนึง (ไม่นิดมั้ง 55+) ทางแอดมินก็ขออวยพรให้แฟนคลับทุกๆคน มีสุขภาพแข็งแรง เงินทองไหลมาเทมา การเรียนดี การงานเด่น มีคนรักเยอะๆ ครอบครัวมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคาพยาธิ ขอให้มีสิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต ขอให้รักเซเลอร์มูนแบบนี้ไปนานๆนะ อิอิ ถ้าใครไม่ช่วยสนับสนุนของแท้ล่ะก็ ตัวแทนแห่งดวงจันทร์ จะลงฑัณฑ์แกเอง!! (สรุปวันเกิดใครกันแน่เนี่ย 55+)

นั่งเม้าธ์โดย Beauty Hero Jajamoon

Image Hosted by PicturePush